Đảm bảo vận hành thông suốt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Với phương châm “Không để gián đoạn dịch vụ công”, tỉnh Ninh Bình đã chủ động xây dựng phương án và triển khai hợp nhất Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) các Hệ thống thông tin thiết yếu nhằm bảo đảm vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

Vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Từ (mới). Ảnh: Trường Giang

Vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Từ (mới). Ảnh: Trường Giang


Ngay sau khi có chỉ đạo về việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Trung ương, UBND tỉnh Ninh Bình đã nhanh chóng quán triệt và ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến tổ chức lại hệ thống thông tin phục vụ chính quyền số. Trên cơ sở đó, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Nam, Nam Định thảo luận, thống nhất tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành phương án lựa chọn các Hệ thống thông tin dùng chung. Nguyên tắc được đặt ra là “lựa chọn một hệ thống tốt nhất” thay vì “tích hợp cơ học”, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, đồng thời bảo đảm các hệ thống thiết yếu sẵn sàng hoạt động từ ngày đầu vận hành mô hình mới. Quá trình triển khai thực hiện đã có sự phối hợp đồng bộ giữa các Sở, ngành, địa phương và các đối tác công nghệ lớn như VNPT, Viettel để giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh và hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho cơ sở.

 

Đến thời điểm hiện tại, các Hệ thống thông tin dùng chung thiết yếu đã được rà soát, tổ chức lại một cách khoa học, bảo đảm sẵn sàng đưa vào vận hành chính thức. Trong đó, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC được lựa chọn triển khai là hệ thống hiện hành của tỉnh Ninh Bình, vốn được đầu tư theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin, có nhiều ưu điểm vượt trội, đồng thời được nhà cung cấp hỗ trợ nâng cấp, điều chỉnh miễn phí. Tính đến ngày 27/6/2025, toàn bộ 1.616 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời tỉnh đã công bố đầy đủ 292/292 danh mục thủ tục hành chính mới theo mô hình 2 cấp.

 

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh cũng đã được kiểm nghiệm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm liên thông giữa các cấp từ tỉnh đến xã. Việc cấp phát chữ ký số cho cán bộ, lãnh đạo các cấp đã hoàn tất, bảo đảm luồng gửi, nhận văn bản điện tử thông suốt, kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai theo hướng sử dụng song song hai nền tảng: Viettel phục vụ khối chính quyền, VNPT phục vụ khối Đảng và đoàn thể. Cách làm này không chỉ giúp tối ưu hạ tầng sẵn có, mà còn tránh lãng phí nguồn lực.

 

Kết quả kiểm tra tại các điểm cầu cho thấy, thiết bị đầu cuối đã được trang bị đầy đủ, băng thông đường truyền bảo đảm, hình ảnh, âm thanh rõ ràng, ổn định. Việc tổ chức họp thử giữa tỉnh và xã, cũng như giữa các xã với nhau, đều đạt kết quả tốt, bảo đảm khả năng tổ chức các cuộc họp, giao ban, chỉ đạo điều hành ngay từ ngày đầu thực hiện mô hình mới.

 

Các hệ thống thiết yếu khác như Hệ thống thông tin báo cáo, Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu, Cổng Thông tin điện tử tỉnh cũng đã được nâng cấp đồng bộ. Tỉnh đã thực hiện rà soát toàn diện, khắc phục các lỗi kỹ thuật, đồng thời đảm bảo chuẩn hóa quy trình, cấu trúc dữ liệu theo hướng dùng chung, liên thông và tích hợp.

 

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Đông giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Hồng Giang


Cùng với việc hoàn thiện về hạ tầng công nghệ, tỉnh Ninh Bình rất chú trọng đến yếu tố con người. Cán bộ, công chức được bố trí làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường mới đã được tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu về vận hành hệ thống, sử dụng chữ ký số, xử lý tình huống kỹ thuật cũng như cập nhật dữ liệu và giải quyết TTHC theo quy trình mới. Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thiết lập 3 đường dây nóng, hoạt động liên tục để tư vấn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi.

 

Để đánh giá tổng thể khả năng vận hành của hệ thống trước khi đi vào chính thức, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền điện tử 2 cấp tại 7 xã, phường mới vào ngày 20/6/2025. Buổi thử nghiệm được tiến hành theo kịch bản thực tế, với các tình huống giả định sát với hoạt động thường ngày. Đồng chí Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Trong lần vận hành thử này, chúng tôi vận hành đồng thời các hệ thống: Quản lý văn bản và điều hành, Thông tin giải quyết TTHC và Hội nghị trực tuyến. Tất cả được thực hiện trong điều kiện thật, với cán bộ thật, quy trình thật. Kết quả cho thấy các chức năng vận hành ổn định, quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ hành chính diễn ra trơn tru. Đây là bước chạy đà kỹ lưỡng, tạo nền tảng để vận hành chính thức không gặp trục trặc”.

 

Tham gia vận hành thử nghiệm tại điểm cầu xã Kim Đông, đồng chí Phạm Văn Thi, công chức Tư pháp hộ tịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công cho biết: “Quy trình xử lý văn bản và thủ tục hành chính được thực hiện rõ ràng, nhanh gọn. Đặc biệt, với sự hỗ trợ trực tiếp của cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ, nhân viên VNPT, chúng tôi không còn lo lắng về việc bị gián đoạn trong ngày đầu triển khai chính thức”.

 

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, giải pháp công nghệ hợp lý, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và đơn vị công nghệ, tỉnh Ninh Bình đã sẵn sàng cho việc vận hành Hệ thống thông tin phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp một cách thông suốt, hiệu quả. Điều này không chỉ góp phần hiện đại hóa nền hành chính, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch.

 

Theo Baoninhbinh.org.vn

 

Xem nhiều nhất

Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 27/6/2025

Cải cách hành chính 30/06/2025

 Công điện nêu: Thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW) và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một số địa phương đã chủ động hoàn thành lựa chọn, nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, như: Có 5 tỉnh, thành phố hoàn thành cấu hình các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; có 8 tỉnh, thành phố hoàn thành kết nối các Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành/Hệ thống thông tin bộ, ngành, hệ thống EMC.  Bên cạnh đó, có 6 tỉnh, thành phố hoàn thành kết nối, tích hợp đầy đủ các dịch vụ với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 8 tỉnh, thành phố hoàn thành công bố, công khai địa chỉ trụ sở của các Trung tâm phục vụ hành chính công và các điểm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến....  Tuy nhiên, theo Báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, đến ngày 25/6/2025, vẫn còn nhiều địa phương chưa hoàn thành nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Ban Chỉ đạo Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.  Để thực hiện tốt các nhiệm vụ về chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của Hệ thống chính trị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu sổ tay hướng dẫn triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Văn phòng Trung ương Đảng và tập trung chỉ đạo, hoàn thành ngay một số nhiệm vụ sau: *Về công bố, công khai thủ tục hành chính Công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố và cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, hoàn thành chậm nhất trong ngày 27/6/2025; điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025, hoàn thành trước ngày 30/6/2025. Công khai địa chỉ trụ sở và danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã và các điểm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công, hoàn thành chậm nhất trong ngày 27/6/2025. Thiết lập công khai đường dây nóng của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các xã để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp, bảo đảm hoạt động thường xuyên 24/7, hoàn thành chậm nhất trong ngày 27/6/2025. *Về rà soát, nâng cấp Hệ thống thông tin dùng chung Hoàn thành việc lựa chọn hợp nhất, nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cụ thể: Hoàn thành cấu hình các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh chậm nhất trong ngày 29 tháng 6 năm 2025. Hoàn thành ban hành, cập nhật thông tin cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh, thành phố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; khai báo danh mục dịch vụ công trực tuyến và kiểm thử các dịch vụ kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm 100% dịch vụ công trực tuyến của các tỉnh, thành phố trước khi sáp nhập phải được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp, hoàn thành chậm nhất trong ngày 27/6/2025. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ kết nối, triển khai thử nghiệm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 18 giờ ngày 27/6/2025, làm cơ sở để hoàn thiện và thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025. Hoàn thành kết nối với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các Hệ thống thông tin của bộ, ngành, hệ thống EMC theo hướng dẫn của Bộ, ngành, hoàn thành trước ngày 30/6/2025. Hoàn thành việc bố trí, cấp tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh trước ngày 30/6/2025. Đề xuất, phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ hoàn thành việc cấp chữ ký số của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh, thành phố trước ngày 30/6/2025. Hoàn thành việc lựa chọn hợp nhất, nâng cấp, phát triển Hệ thống quản lý văn bản chỉ đạo, điều hành, cụ thể: Hoàn thành việc ban hành, cập nhật, cấu hình mã định danh cơ quan, đơn vị chậm nhất trong ngày 27/6/2025. Hoàn thành việc cấp tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức và giải pháp đăng nhập một làn (SSO) trên Hệ thống trước ngày 30/6/2025. Hoàn thành các giải pháp chuyển đổi hoặc tra cứu văn bản trên các hệ thống cũ, bảo đảm phục vụ hoạt động xử lý công việc thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn chậm nhất trước ngày 29/6/2025. Hoàn thành nâng cấp, phát triển các Hệ thống thông tin phục vụ hoạt động và chỉ đạo, điều hành khác (Hệ thống LGSP, Hệ thống họp trực tuyến, Hệ thống thư điện tử, Hệ thống thông tin báo cáo, cổng thông tin điện tử...) để đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hoàn thành trước ngày 30/6/2025. *Về hạ tầng, đường truyền, an toàn thông tin Hoàn thành nâng cấp, phát triển hạ tầng DC/cloud phục vụ cài đặt, vận hành các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trước ngày 28/6/2025. Nhanh chóng bố trí trụ sở, trang cấp thiết bị, phân công lãnh đạo, bố trí nhân lực, hệ thống hạ tầng mạng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã đáp ứng yêu cầu Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính bao gồm cả trực tiếp, trực tuyến và 100% thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới cấp tỉnh trong năm 2025, lưu ý sử dụng, kế thừa cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng của các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã trước khi sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm tạo thuận lợi tối đa, thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hoàn thành trước ngày 29/6/2025. Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn, công ty công nghệ thông tin: Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Tổng công ty viễn thông MobiFone; Công ty cổ phần FPT; Công ty tin học Tân Dân... đã triển khai các Hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp hỗ trợ triển khai nâng cấp, cấu hình, chỉnh sửa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, hoàn thành trước ngày 28/6/2025; Chủ tịch, Tổng giám đốc: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp - Viễn thông Quân đội bố trí nhân lực hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục 24/7 khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7/2025. Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả, thông suốt, không bị gián đoạn khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và Cổng Dịch vụ công quốc gia là Cổng dịch vụ công một cửa của quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên theo chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. Công điện nêu rõ, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dành thời gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.Theo Baoninhbinh.org.vn