Bài tuyên truyền lợi ích không dùng tiền mặt

Trong xã hội hiện đại và phát triển ngày nay, việc sử dụng tiền mặt đã nảy sinh nhiều bất cập như: Bất tiện khi giao dịch với số lượng lớn, độ an toàn không cao cũng như bảo quản khó khăn. Chính vì vậy, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện đại, với nhiều lợi ích mang lại đối với nhà nước và các bên tham gia.

1. Các lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt mang đến cho người mua

– Thuận tiện, nhanh chóng: Hình thức thanh toán trực tuyến giúp bạn dễ dàng mua mọi thứ một cách thuận lợi, dễ dàng. Thay vì phải mang theo và chuẩn bị một số tiền lớn mỗi khi ra ngoài, bây giờ bạn chỉ cần mang theo điện thoại hay thẻ thanh toán đều có thể dễ dàng giao dịch ở mọi lúc mọi nơi.

– Tiết kiệm chi phí và thời gian: Không còn mất thời gian ra tới cửa hàng, đến đúng giờ, đúng địa chỉ để mua hàng. Bạn chỉ cần ngồi ở nhà và bằng một vài thao tác đơn giản trên các thiết bị điện tử là có thể thanh toán tiền điện, nước, wifi, thanh toán tiền hàng,… Ngoài ra, các ngân hàng còn có các chương trình ưu đãi cho người sử dụng ứng dụng như hoàn tiền, tích điểm thưởng, voucher… giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng.

– Quản lý chi tiêu dễ dàng hơn: Dựa vào những lượt thanh toán mà bạn đã giao dịch, giúp bạn dễ dàng kiểm tra lại các giao dịch, khoản mua của mình để kiểm soát tài chính tốt hơn. Đây chính là một điểm nổi bật mà các hình thức thanh toán trực tuyến mang lại cho người tiêu dùng.

– Các hình thức thanh toán linh hoạt: Chỉ cần một tài khoản ngân hàng có đăng kí dịch vụ Mobile banking sẽ giúp bạn kết nối với các phương thức thanh toán như tài khoản ngân hàng nội địa, thẻ quốc tế, ví điện tử… giúp bạn thực hiện thanh toán các giao dịch theo nhu cầu của bản thân nhanh chóng. 

2. Các lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt mang đến cho người bán

– Giúp tăng doanh thu và thu hút thêm khách hàng: Đa dạng các hình thức thanh toán cho cửa hàng sẽ giúp bạn mở rộng được các đối tượng khách hàng. Bằng cách cung cấp cho khách hàng một phương thức thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, do đó cũng là cách giúp thu hút thêm khách hàng, doanh số từ việc bán hàng và dịch vụ cũng từ đó tăng thêm. 

–  Giảm thiểu rủi ro: Đối với thanh toán tiền mặt bạn đối mặt với một số thất thoát như tiền rách, mất cắp, nhân viên cửa hàng gian lận… Còn giao dịch trực tuyến sẽ giúp bạn giải quyết được những rủi ro này. Tiền sau khi giao dịch sẽ chuyển ngay vào tài khoản của chủ cửa hàng, tránh được sai sót trong thanh toán. 

– Giảm chi phí bán hàng: Nếu như trước đây, các chủ cửa hàng phải mất nhiều thời gian và nhân lực cho việc quản lý tiền mặt, quản lý các dòng tiền ra vào, thu chi hoàn toàn thủ công thông qua tiền mặt. Giờ đây, thanh toán trực tuyến giúp các chủ cửa hàng giảm đi được khoản chi phí cho việc quản lý, bảo quản dòng tiền và quản lý tài chính, nhờ vậy cũng giảm được chi phí bán hàng.

– Quản lý kinh doanh chặt chẽ hơn, tránh thất thoát: Ngoài việc giúp chủ cửa hàng quản lý dòng tiền chặt chẽ, tránh sai sót thông qua việc thanh toán trực tuyến, tiền chuyển thẳng vào tài khoản của chủ cửa hàng thì việc thanh toán trực tuyến còn giúp chủ cửa hàng tránh được việc “bom hàng”. Chủ cửa hàng hoàn toàn có thể yêu cầu khách hàng thanh toán tiền hàng trước, nhận hàng sau. Vì vậy các cuộc giao dịch buôn bán sẽ diễn ra suôn sẻ, các chủ cửa hàng yên tâm hơn.

3. Lợi ích đối với nhà nước

- Giảm chi phí in ấn tiền, chi phí vận chuyển, kiểm đếm và bảo quản tiền. Hạn chế được lượng tiền mặt lưu thông, giúp giảm thiểu lạm phát, ổn định nền kinh tế quốc dân. Thu hút nhiều hơn các khoản tiền nhàn rỗi trong xã hội, tăng nguồn vốn đầu tư, mở rộng sản xuất.

- Tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tội phạm kinh tế. Tham gia cải cách hành chính nhà nước, xây dựng chính phủ điện tử. Góp phần đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng. Đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

4. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Có nhiều hình thức trong thanh toán điện tử hiện nay được áp dụng. Trong đó phổ biến là thanh toán qua thẻ ngân hàng, chuyển khoản qua tài khoản, ví điện tử, cổng thanh toán cụ thể như sau:

- Thanh toán qua thẻ ngân hàng

Đây là cách thanh toán mà bạn có thể sử dụng thẻ ATM, Visa, Master Card để thanh toán dịch vụ tại các cửa hàng có đặt điểm chấp nhận thẻ (POS). Ngoài ra bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng, Visa hay Master Card để thanh toán trên các website kinh doanh online trong nước và quốc tế.

- Thanh toán điện tử bằng cách chuyển khoản

Để thực hiện được thanh toán điện tử bằng cách chuyển khoảnbạn có thể chuyển khoản thông qua cây ATM hoặc sử dụng điện thoại thông minh (Smartphone), máy tính có kết nối internet để quét mã QRCode, chuyển khoản đến số tài khoản theo yêu cầu.

- Thanh toán qua ví điện tử

Một lựa chọn khác cho người tiêu dùng nếu muốn thanh toán các dịch vụ khi mua sắm là sử dụng ví điện tử. Các cửa hàng, website online, sàn thương mại điện tử đều cho phép khách hàng thanh toán tiện lợi, nhanh chóng qua ví điện tử phổ biến như MoMo, ZaloPay, ShopeePay, Viettel Pay, Moca Payment,…

- Thanh toán qua cổng thanh toán

Cổng thanh toán điện tử là dịch vụ mà khách hàng có thể thanh toán tại các website thương mại điện tử. Nó cho phép kết nối an toàn giữa tài khoản khách hàng sử dụng (thẻ, ví điện tử,...) với tài khoản website bán hàng, giúp cho việc chuyển - nhận tiền một cách an toàn và nhanh chóng.

5. Các bước để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt

Bước 1: Mang theo căn cước công dân đến ngân hàng gần nhất để được tư vấn mở tài khoản, làm thẻ và đăng ký dịch vụ thanh toán qua tài khoản. Hoặc bạn có thể thực hiện mở tài khoản dịch vụ trực tuyến thông qua website của các ngân hàng (các bước thực hiện sẽ được hướng dẫn cụ thể khi bạn vào website của các ngân hàng đăng ký)

Bước 2: Tải ứng dụng ngân hàng điện tử của ngân hàng bạn đến giao dịch, đăng nhập vào hệ thống bằng mât khẩu do ngân hàng cung cấp, sau đó thực hiện thay đổi mật khẩu và thực hiện các giao dịch theo nhu cầu (cán bộ ngân hàng sẽ hướng dẫn cụ thể khi bạn thực hiện tại quầy giao dịch)

Hoặc bạn có thể tải ứng dụng ví điện tử, đăng ký và kết nối với tài khoản ngân hàng đã mở.

Sau đó, bạn có thể thực hiện thanh toán hầu hết tất cả các dịch vụ mà không cần đến tiền mặt như nhận tiền, chuyển tiền, thanh toán tiền hàng, đóng học phí, thanh toán viện phí, đóng tiền điện, tiền nước, thanh toán phí truyền hình, internet, phí dịch vụ chung cư. Nạp tiền điện thoại, thanh toán cước taxi, xe ôm. Mua vé máy bay, tàu hỏa, xe khách. Thanh toán hóa đơn mua hàng tại các quán ăn, trung tâm mua sắm, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, khu vui chơi giải trí. Mua hàng và thanh toán tại các chợ trực tuyến, mua vé xem phim, đóng phí bảo hiểm, thanh toán vay tiêu dùng và rất nhiều dịch vụ khác theo nhu cầu của người tiêu dùng.

6. Các lưu ý khi sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

- Không để lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin in trên thẻ, bảo quản thẻ cẩn thận tránh bị mất, thất lạc.

- Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu ứng dụng, mật khẩu thẻ ATM cho bất kỳ một ai, không kích vào đường link lạ gửi đến trong tin nhắn của bạn.

- Khi phát hiện thẻ ngân hàng hoặc thiết bị di động có kết nối tài khoản bị thất lạc, thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản nghi ngờ bị rò rỉ hoặc phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, ngay lập tức gọi tới Tổng đài chăm sóc khác hàng của ngân hàng đề nghị khóa tài khoản, thẻ và trình báo cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ (nếu cần)

Trên đây là một số lợi ích và lưu ý khi thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Hy vọng với bài viết này, các bạn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ một cách an toàn, bảo mật và mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị với dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt./.

Xem nhiều nhất

Chuyển đổi số nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn

Thông tin tuyên truyền 6 giờ trước

Người dân đến giao dịch hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.Hành trình đến trái tim người dânHoàn tất thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến chưa đầy 30 phút ở Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Nam, anh Trần Quốc Hùng, xóm 1 Mỹ Trọng cho biết: Trước đây, thời gian nộp hồ sơ để làm thủ tục hành chính phải chờ đợi kéo dài từ 1 giờ trở lên. Thậm chí khi đến lượt nộp mới biết thiếu giấy tờ cần phải bổ sung. Chưa kể, người dân phải chạy sang cơ quan khác hoàn tất các giấy tờ bổ sung và tiếp tục chờ đợi. Tuy nhiên hiện nay, chỉ với vài thao tác trên chiếc điện thoại thông minh đã hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến và tra cứu được tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính; đồng thời phản ánh những bất cập mà người dân gặp phải trong quá trình giao dịch hành chính một cách dễ dàng.Người dân chúng tôi cảm thấy vui vì chính quyền hoạt động ngày càng minh bạch, hiệu quả và gần gũi. Cảm nhận này không chỉ riêng anh Hùng mà còn là của hầu hết người dân, doanh nghiệp khi giao dịch hành chính ở Trung tâm Phục vụ hành chính công ở các xã, phường trên địa bàn tỉnh thời gian qua.Để xây dựng chính quyền minh bạch, hiệu quả và gần dân hơn, ngày 31/7/2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND về CĐS năm 2025, hướng đến mục tiêu cao nhất và xuyên suốt là “bảo đảm tính liên thông, đồng bộ”. Kế hoạch được bắt đầu từ nền tảng hạ tầng kỹ thuật đến những dịch vụ số thiết yếu phục vụ cuộc sống thường nhật của mỗi người dân.Theo đó, tỉnh đã tập trung hợp nhất, chuẩn hóa dữ liệu theo nguyên tắc: “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung” để đảm bảo mọi thông tin được liên thông, chia sẻ thông suốt giữa các cấp, các ngành. Song song đó, tỉnh tập trung nâng cấp, mở rộng hạ tầng số, với mục tiêu phủ sóng 5G cho tối thiểu 60% dân số và đảm bảo 100% cơ quan nhà nước hoàn thiện chuyển đổi sang dải địa chỉ IPv6 tạo không gian khổng lồ cho kết nối lưu trữ dữ liệu.Bên cạnh đó, chú trọng vai trò của các Tổ công nghệ số cộng đồng. Đây là những cánh tay nối dài, trực tiếp đến từng thôn xóm để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, đặc biệt là người cao tuổi và các đối tượng yếu thế, tiếp cận với những tiện ích số như dịch vụ công trực tuyến, Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID hay thanh toán không dùng tiền mặt.Các hoạt động này từng bước đưa công nghệ "chạm" đến trái tim người dân, đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau trong công cuộc CĐS toàn diện. Các sở, ngành, địa phương cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao năng lực quản trị và phục vụ của chính quyền.Đồng chí Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) cho biết: Đến nay, 100% cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4; Cổng Dịch vụ công tỉnh được tích hợp, kết nối đồng bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp người dân dễ dàng tra cứu, nộp hồ sơ, theo dõi kết quả xử lý.Trong quý III/2025, kết quả bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia của tỉnh xếp thứ 10/34 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Bên cạnh chính quyền số, Ninh Bình đã triển khai các nền tảng số vào phục vụ cuộc sống nhân dân để thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực thành thị và nông thôn.Ngành Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành 100% việc thu học phí không dùng tiền mặt, triển khai Sổ liên lạc điện tử, Giáo án điện tử tại tất cả các cơ sở giáo dục và đang nhân rộng mô hình trường học thông minh. Ngành Y tế thực hiện kết nối dữ liệu liên thông giữa các cơ sở khám, chữa bệnh, triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chip; sử dụng bệnh án điện tử phục vụ công tác khám, chữa bệnh.Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng đang thực hiện Chiến dịch "90 ngày đêm làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai", tạo nền tảng quan trọng để cung cấp dịch vụ công chất lượng cao, góp phần minh bạch hóa thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Các ứng dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai tích cực tạo nên xã hội tiêu dùng hiện đại, văn minh.Tiếp tục nâng cao kỹ năng sốXác định con người là trung tâm, chủ thể và động lực của CĐS, Ninh Bình đặc biệt chú trọng đến việc trang bị kỹ năng số cho người dân. Sở KH và CN đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, truyền cảm hứng bằng các câu chuyện thành công và hướng dẫn thực hành các ứng dụng số để giúp cán bộ, công chức, người dân ở 129 xã, phường tham gia hiệu quả vào dòng chảy CĐS.Ở cấp cơ sở, phong trào “Bình dân học vụ số” được triển khai sâu rộng, huy động sự tham gia của lực lượng thanh niên, công an, phụ nữ, các Tổ công nghệ số cộng đồng nhằm giúp người dân tiếp cận, sử dụng các nền tảng số một cách thuận lợi và an toàn.Ngay sau khi hợp nhất, tỉnh đã kiện toàn, thành lập 1.679 Tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 8.500 thành viên, trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ số. Hàng trăm lớp “Bình dân học vụ số” được tổ chức nhằm truyền kỹ năng số cho từng đối tượng người dân với hình thức linh hoạt để không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình CĐS.Các địa phương đều xây dựng nhóm Zalo “Tổ dân phố số”, “Thôn bản số” để chia sẻ thông tin, hướng dẫn sử dụng công nghệ, giải đáp thắc mắc kịp thời cho người dân. Bà Đào Thị Hòa, phường Phủ Lý cho biết: Người cao tuổi vốn ngại công nghệ nhưng trước sự nhiệt tình, khéo léo và bền bỉ của các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng, các lớp học “Bình dân học vụ số” đã làm thay đổi tư duy. Giờ đây công nghệ không còn xa lạ với chúng tôi như khám sức khỏe định kỳ qua ứng dụng Alo Bác sĩ; đặt hàng, tìm kiếm xe công nghệ và thanh toán số…Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định, đẩy mạnh CĐS, xây dựng, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh là một trong những giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.Trên cơ sở đó, Sở KH và CN tiếp tục nghiên cứu để tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2026-2030”; xây dựng Đề án CĐS tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2026-2030; Đề án xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2026-2030; Đề án Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2026-2030; Đề án phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2026-2030; Xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ đến năm 2035 đối với ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đây là những nền tảng quan trọng để tỉnh CĐS nhanh chóng, toàn diện và hiện hữu trong từng người dân, từng lĩnh vực trong cuộc sống.Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, từ giữa tháng 9/2025, Sở KH và CN đã tổ chức các sự kiện tôn vinh thành tựu của CĐS, đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học, công nghệ. Trung tâm CĐS (Sở KH và CN) tổ chức diễu hành, tuyên truyền CĐS, phong trào “Bình dân học vụ số” ở các phường trung tâm của tỉnh là Hoa Lư, Nam Định và Phủ Lý. Tinh thần CĐS nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn nhanh chóng lan tỏa ra toàn bộ 129 xã, phường trong tỉnh thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa.Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, công cuộc CĐS tại Ninh Bình đang được triển khai ngày càng thực chất, hiệu quả và bền vững. Từ chính quyền số đến kinh tế số, xã hội số, mỗi bước đi đều hướng tới mục tiêu chung là phục vụ tốt hơn, nhanh hơn và gần hơn với Nhân dân; qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS quốc gia.Theo Baoninhbinh.org.vn